Nguyên Hiệu trưởng Đại học Sư phạm lên tiếng việc bỏ slogan ‘tiên học lễ, hậu học văn’

7 tháng ago thptquangtrung Chức năng bình luận bị tắt ở Nguyên Hiệu trưởng Đại học Sư phạm lên tiếng việc bỏ slogan ‘tiên học lễ, hậu học văn’

Nhiều phản ánh cho rằng, slogan “tiên học lễ, hậu học văn” tại các trường tiểu học không thể hiểu được với các em học trò. Khẩu hiệu này tại các trường chỉ là dòng chữ dán lên tường, không có đa dạng công dụng đối với thầy cô giáo, học trò và cả các bố mẹ.

Bình luận hư hỏng này, GS Vũ Tuấn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Trường cấp 3 Hồng Hà cho rằng bản chất, “tiên học lễ, hậu học văn” không phải là slogan mà là quan điểm giáo dục đúng muôn đời và đúng với tất cả các nền giáo dục.

Tranh cãi bỏ slogan 'tiên học lễ, hậu học văn' ở trường tiểu học, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm lên tiếng
Học sinh trường Tiểu Học Nguyễn Khuyến (Hà Nội) phấn khích tham dự đóng góp từ thiện đồng cảm dân chúng miền Trung trong đợt bão lụt vừa qua

“Ví dụ như giáo dục Nhật Bản, người Nhật Bản không ngừng dạy trẻ rằng thắng lợi không cần chú trọng bằng việc làm người tốt, chân thực và nhân đức.

Vì thế các điều đã định sẵn như cúi chào người khác, ăn nói lễ phép hay trách nhiệm tự ti được thầy cô giáo và bố mẹ Nhật Bản dạy trẻ rất kỹ. Và các nét đẹp này trong cách thức cư xử của người Nhật đã không ngừng khiến cả các châu lục phải nghiêng bản thân trước dân tộc này”, GS Vũ Tuấn share.

GS Vũ Tuấn cũng rất tâm đắc với lời nói: “Ngày nay, đa số mọi người gắng gượng đem đến một cuộc sống tốt hơn cho trẻ nhỏ, tuy nhiên lại quên không tạo ra các đứa trẻ tốt hơn cho cuộc sống”.

Nhiều bố mẹ chỉ lo đến việc cho học trò cuộc sống đầy đủ hơn, học hành đa dạng hiểu biết hơn tuy nhiên lại quên mất các điều trước đó được coi là cần chú trọng nhất như sự lễ phép, biết tôn kính người khác, biết cư xử chuẩn mực tại chỗ công cộng hoặc kỹ năng tự tìm hiểu, tự tìm hiểu, giá trị thích ứng và ứng phó bối cảnh.

Nhiều bố mẹ và thầy cô giáo lại cho rằng các điều này không thật thiết thực cho cuộc sống, rằng học giỏi để về sau kiếm được công việc tốt và có cuộc sống giàu có cần chú trọng hơn các kỹ năng.

“Nhưng hiện thực các kỹ năng mà người xưa phải thường đặt tên là “lễ” đó lại cực kỳ cần chú trọng với trẻ trong ngày tới”, GS Vũ Tuấn thể hiện.

thpt-hong-ha-0754
Học sinh trường cấp 3 Hồng Hà (Hà Nội) tham dự ngoại khóa vì môi trường hợp tác với cơ quan Keep Hà Nội Clean để dọn rác tại Quảng Bá – Hồ Tây – Hà Nội

Đó là các thứ giúp đỡ người khác cảm nhận tốt hoặc có cái nhìn tôn kính hơn khi trẻ trở thành người lớn lên, và điều đó định đoạt rất đa dạng đến thắng lợi và phúc hạnh trong ngày tới.

“Bởi vậy, “tiên học lễ, hậu học văn” có cho nên là slogan treo ở khắp chỗ hay không không cần chú trọng, điều cần chú trọng nhất là con người có giá trị biến điều đó thành sự thực đối với giáo dục hay không”, nguyên Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội thể hiện.

Thăm dò phản ánh: Có cho nên bỏ khẩu hiểu “Tiên học lễ, hậu học văn” trong trường tiểu học?

Thực tế bao năm nay, ai cũng có giá trị trông thấy các dòng chữ chừng đó ở khắp các ngôi trường, tuy nhiên đa số học trò, bố mẹ và các thầy cô giáo cũng chưa thật sự quan tâm.

Bởi các slogan này không được xây dựng thành văn hóa và quan điểm thật sự trong ngôi trường, bao trùm lên 100% tác vụ dạy và học của thày cô và học trò trong trường.

Khi các trường chỉ được cảm nhận bằng số học trò giỏi, đỗ vào các trường điểm, đoạt giải Violympic…., thì ắt hẳn tất cả các thầy cô giáo phải chạy đua để học trò bản thân đạt được các điều này, để lớp bản thân, trường bản thân được danh tiếng trường điểm, và được 100% bố mẹ tin tưởng và muốn con theo học.

“Giá như nếp sống văn hóa và lễ nghĩa trong ngôi trường cũng được cảm nhận một cách thức công bằng và công bố, thì chắc hẳn chắc rằng 100% thầy cô giáo và lãnh đạo các trường sẽ tìm ra được giải pháp để giáo dục uốn nắn học trò tốt hơn về cách thức cư xử và phép tắc trong cuộc sống”, GS Vũ Tuấn thể hiện.

GS Vũ Tuấn share thêm nếu các hiệu trưởng thật sự cảm nhận được tầm cần chú trọng của tinh thần “ Tiên học lễ, hậu học văn” thì sẽ có rất đa dạng cách thức để giáo dục tư cách thức đạo đức cho học trò một cách thức hiệu năng.

Không chỉ là các bài học đạo đức hay giáo dục người dân khô chắc chắn trên lớp mà cần có sự uốn nắn hằng ngày trong mọi tác vụ dạy, học và giao tiếp giữa thầy cô và học trò tại trường. Ngoài ra, cũng có giá trị lồng ghép các nội dung này trong các tác vụ ngoại khóa, thăm thú, dã ngoại.